Come and enjoy lovely coffee shop and restaurant with great breeze of Chao Phraya River plus lush green garden,near Rama V bridge and Nonthaburi Pier ร้านกาแฟ เบเกอรี่ อาหารกลางวัน ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม5 และท่าน้ำนนท์ บรรยากาศสไตล์บ้านสวน ชมวิวรับลมแม่น้ำ

วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลดน้ำหนักด้วยซุปหน่อไม้
          หน่อไม้เป็นพรรณพืชที่สวยงามและโตเร็ว  หน่อไม่มีมากมายหลายชนิด ใหญ่บ้างเล็กบ้าง รสชาติแตกต่างกันออกไป เช่น ไผ่ตงหวานของปราจีนบุรีขึ้นชื่อลือชาว่าอร่อยนัก หรือไผ่รวกที่มีรสขมต้องต้มทิ้งน้ำหลายๆ น้ำก่อนกิน หรือต้มใส่ใบย่านางด้วยจะทำให้รสชาติดีขึ้น 
          การใช้หน่อไม้ปรุงอาหารนั้นสามารถทำได้หลายแบบ ใช้ลวกจิ้มน้ำพริก ใช้ทำเป็นซุปหน่อไม้ใส่น้ำคั้นใบย่านางหอมๆ อร่อยดีนัก  หรือจะใช้ทำแกงเปรอะ แกงกะทิ แกงเหลือง แกงไตปลา ต้มจืด ผัดหน่อไม้ ก็อร่อยได้ทุกแบบ
          ผู้หญิงเราส่วนใหญ่น้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ เนื่องจากเรามักโปรดปรานขนมหวานและอาหารสารพัดชนิด และความอ้วนก็เป็นอริกับผู้หญิงอย่างเราๆ ที่ให้ความสำคัญกับอาหารการกิน  บางคนก็สารพัดจะหายาหรือวิธีที่จะลดน้ำหนัก บางคนไปเข้าคอร์สลดน้ำหนักเสียหลายคอร์สยังไม่สามารถลดน้ำหนักได้ ยิ่งกลุ้มใจเข้าไปใหญ่ ยิ่งกลุ้มก็ยิ่งกิน  อย่ากระนั้นเลย อากาศร้อนเช่นนี้ผู้หญิงเรามักไม่เจริญอาหารนักเป็นปกติอยู่แล้ว ถือโอกาสนี้ลดน้ำหนักด้วยอาหารจากหน่อไม้กันดีกว่า
          ข้อดีของหน่อไม้คือ ถูกแสนถูก  ซุปหน่อไม้ก็ทำง่ายนิดเดียว  เพียงซื้อหน่อไม้มาใช้ส้อมขีดให้เป็นฝอยๆ แล้วต้มกับน้ำคั้นใบย่านาง (อาจต้มน้ำปลาร้าแล้วกรองเอาแต่น้ำใส่ลงไปพอเค็ม) เติมมะนาวพอเปรี้ยว (บางคนอาจชอบใส่ปลาย่างโขลกละเอียดด้วย)  ใส่หอมแดงซอย ข้าวคั่วใหม่ๆ ตำละเอียดลงไปคลุกเคล้า  ใส่ผักชีฝรั่งและต้นหอมซอย พริกป่น  แค่นี้ก็เรียกน้ำย่อยได้แล้ว
          ทำไมหน่อไม้จึงลดน้ำหนักได้  ก็คงเป็นกลไกคล้ายกับผลิตภัณฑ์จากเม็ดแมงลัก แป้งจากบุก  เพราะทั้งสามอย่างนี้เมื่อเรากินเข้าไปแล้วจะพองตัวในกระเพาะหลอกให้กระเพาะอิ่มโดยไม่มีพลังงานที่จะถูกเอาเก็บไปสะสมเปลี่ยนเป็นไขมัน  ที่ต้องระวังคือ อย่างเผลอกินข้าวเหนียวตามไปเยอะเป็นใช้ได้
          ดังนั้น การลดน้ำหนักเราจึงต้องกินอาหารที่ให้พลังงานน้อยแต่อิ่ม  หน่อไม้จึงเป็นผักในอุดมคติ และซุปหน่อไม้ยังมีประโยชน์อยู่บ้างคือ ในหน่อไม้ยังมีแร่ธาตุอยู่บ้างโดยเฉพาะฟอสฟอรัส  เครื่องปรุงในการทำซุปหน่อไม้ เช่น ใบย่านาง หอมแดง พริกและผักต่างๆ ที่ใส่ล้วนเป็นพืชผักสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารเส้นใยอื่นๆ ที่เขานิยมใช้ลดน้ำหนัก  ซุปหน่อไม้จึงได้เปรียบกว่าในแง่คุณค่าอาหาร และการรับประทานหน่อไม้เป็นประจำจะช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้น
          หลายท่านอาจจะกลัวแพ้หน่อไม้ ท่านที่แพ้ก็เลี่ยงเสีย  ร่างกายใครร่างกายมัน จะไวต่อสิ่งต่างๆ ไม่เหมือนกัน 
          ความอ้วนมักเป็นของคู่กับโลกเสมอ ความงามก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย  ถ้าเป็นสมัยก่อนจากกาพย์ห่อโคลงนิราศธารอโศก กวีได้พรรณนาความงามของขาสาวเจ้าไว้ว่า "ชมเพลาเจ้าเรียวรวย คือต้นกล้วยสวยสดเปลา เข่าแข้งงามกว่าเพลา หรือพรหมกลึงเจ้าจึงงาม"
          เราลองนึกภาพขาสาวที่เหมือนต้นกล้วยคงสวยพิลึก หากกวีในสมัยนั้นมาเห็นขาสาวเท่าไม้เสียบผีก็คงช็อกกับความงามในยุค 2000 ของเราเหมือนกัน  ความงามจึงเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น มันไม่มีจริง  เป็นการสร้างความคิดความเชื่อนี้ผ่านสื่อต่างๆ แต่สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นนี้มีอิทธิพลต่อชีวิตคนชะมัด
          ผู้หญิงบางคนกลัวอ้วนจนร่างกายไม่ยอมรับอาหาร  อดอาหารตายไปเลยกลายเป็นโรคชนิดใหม่ที่เรียกว่า Anorexia nervosa คือเป็นการหมดความรู้สึกในการอยากอาหารเพราะสภาวะทางอารมณ์  ซึ่งถือเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่ง  มีสาวหลายรายในโลกนี้เกิดโรคดังกล่าวซึ่งดูไม่น่าเชื่อ (แต่ถ้ามาเจอซุปหน่อไม้เมืองไทยอาจเกิดภาวะอยากอาหารขึ้นมาก็ได้นะ)

          สาวบางคนก็พะวงกับรูปร่างจนวันๆ ไม่ต้องทำอะไร น้ำหนักขึ้นขีดก็เครียดแล้ว  ชีวิตคนเรามันมีอะไรมากกว่านั้น ถึงอ้วนก็แข็งแรงสดใส  ถึงผอมก็สุขภาพดีมิใช่เพื่อไปอวดใคร
          การมีความรู้เรื่องอาหารการกินเพื่อสุขภาพก็จะทำให้เรามีชีวิตที่ปกติสุข  ไม่อ้วนเกินจนเข่ารับน้ำหนักไม่ได้หรือมันจุกอกตาย  และไม่คิดแต่เรื่องสวยงามจนสมองเป็นง่อย  ถ้าน้ำหนักมากหรือน้อยไปก็หาทางจัดการโดยใช้ความรู้ทางอาหารและการออกกำลังกาย 


ความรู้จากคอลัมน์ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง มูลนิธิสุขภาพไทย (มติชนสุดสัปหาห์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Plantilla Minima modificada por Urworstenemy