Come and enjoy lovely coffee shop and restaurant with great breeze of Chao Phraya River plus lush green garden,near Rama V bridge and Nonthaburi Pier ร้านกาแฟ เบเกอรี่ อาหารกลางวัน ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม5 และท่าน้ำนนท์ บรรยากาศสไตล์บ้านสวน ชมวิวรับลมแม่น้ำ

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความดันเลือดสูง รักษาด้วยธรรมชาติบำบัด
อาหารบำบัดความดันเลือดสูง
 

        ความดันเลือดสูงเป็นภาวะความเสื่อมของหลอดเลือดประการหนึ่ง  คนที่มีความดันเลือดสูงจะมีอายุสั้นกว่าปกติ  สาเหตุนั้นมีหลายประการ ทั้งความเครียด พันธุกรรม กินอาหารไม่ถูกต้อง วิถีชีวิตเป็นต้น  นอกจากนี้อาจมีสาเหตุจากโรคอื่นมาก่อนเช่น โรคไต เบาหวาน  เดิมทีเคยคิดกันว่าความดันเลือดจะเพิ่มขึ้นตามอายุ  แต่เดี๋ยวนี้พบว่าไม่จริง  คนในสังคมที่กินอยู่อย่างดั้งเดิม ไม่มีมลภาวะและอยู่กันอย่างสงบนั้นความดันเลือดในคนแก่ยังคงเท่ากับคนหนุ่มๆ
        อาหารที่ทำให้ความดันเลือดสูง ได้แก่ เกลือ ไม่ว่าจะในรูปของโซเดียมคลอไรด์ในสภาพเกลือแกงที่ใช้ทำกับข้าว น้ำปลา ไปจนถึงเกลือที่แฝงอยู่ในอาหาร เช่น เฟร้นช์ฟรายด์ โพเตโต้ชิพ ป๊อปคอร์น  และที่สำคัญคือ ผงชูรสหรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต เป็นปัจจัยที่เพิ่มปริมาณโซเดียมแก่ร่างกาย
         เนื้อสัตว์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความดันเลือดสูง  สถิติเปรียบเทียบคนกินมังสวิรัติ 100 คน เทียบกับคนกินเนื้อสัตว์ในงานวิจัยหนึ่งพบว่า กลุ่มที่กินมังสวิรัติค่าความดันเฉลี่ยเท่ากับ 126/77ม.ม. ปรอท  ขณะที่คนกินเนื้อสัตว์มีระดับเฉลี่ย 147/88 ม.ม.ปรอท  งานวิจัยนี้ยังพบอีกว่าคนกินมังสวิรัติเพียง 2% เท่านั้นที่มีความดันเลือดสูง  ขณะที่ชาวมังสนิยมมีถึง 26% ที่มีความดันเลือดสูง  สาเหตุน่าจะมาจาก 2 สาเหตุ
          หนึ่งคือ เนื้อสัตว์มีไขมันแทรกอยู่เยอะ หลอดเลือดจึงถูกด้วยคราบไขได้มากกว่าคนที่กินผัก
          สองคือ คนมังสวิรัติกินผักเยอะ จึงได้รับโพแทสเซียมมากกว่า  โพแทสเซียมในร่างกายสูงมีผลตรงกันข้ามกับโซเดียมในเรื่องเกี่ยวกับความดันเลือด
          นมเนย คือแหล่งที่มาของกรดไขมันอิ่มตัวที่เพิ่มไขมันในเลือด  ลามปามไปถึงภาวะจับคราบไขมันตามผนังหลอดเลือด ทำให้ความดันเลือดสูง  ประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศนำหน้าในการดื่มนม  นอกจากมีปัญหาอ้วน ไขมันเลือดสูง ความดันเลือดสูงแล้ว  ยังพบอีกว่าอัตราการตายของพวกเขาร้อยละ 50 ตายด้วยโรคหัวใจหลอดเลือด
          เหล้า บุหรี่ กาแฟ ลำพังสูบบุหรี่เพียง 2-3 วินาทีสำหรับบางคนอาจพบว่ามีความดันสูงขึ้น 25 ม.ม.ปรอทเลยก็มี  เนื่องเพราะนิโคตินเข้าไปกระตุ้นแอดรีนาลีน
          อนุมูลอิสระ ได้มีการพิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำอีกถึงบทบาทที่ก่อความเสื่อมของหลอดเลือด  ทำให้ไขมันถูกออกซิไดซ์แล้วตับนำไขมันไปใช้ไม่ได้  ไขมันก็พอกจับตามผนังหลอดเลือดทำให้ความดันเลือดสูงได้  อนุมูลอิสระมากับอาหารปิ้งย่าง ทอดจนเกรียมจัด มากับสารแต่งสีแต่งกลิ่นในอาหารขยะ
          บำบัดความดันเลือดสูงด้วยอาหาร จึงประกอบด้วย
          1. งดกินอาหารปิ้ง ย่าง ทอด งดดื่มนมโดยเด็ดขาดแม้แต่นมพร่องไขมัน ก็เพียงแต่ลดไขมันลงไปครึ่งหนึ่งเท่านั้น  แถมไขมันที่มีอยู่ก็เป็นไขมันอิ่มตัว  อาหารทอดเป็นที่มาของอนุมูลอิสระที่ควรหนีให้ห่าง  น้ำมันที่ใช้ทำกับข้าวควรจำกัด ไม่เกิน 3 ช้อนชา/วัน  เลือกกับข้าวประเภทนึ่ง อบเพราะใช้น้ำมันน้อย  เลือกกินอาหารไทยประเภทแกงส้ม ต้มยำ ห่อหมก ส้มตำเป็นต้น
          2. ลดละการกินเนื้อสัตว์  หันมากินปลาและอาหารทะเลดีกว่ากินไก่  กินไก่ก็ยังดีกว่ากินหมู  ส่วนเนื้อวัวแย่สุดๆ เพราะแม้แต่เนื้อสันก็ยังมีไขมันแทรกอยู่เยอะ  ส่วนปลาและอาหารทะเลยังมีน้ำมันปลาที่มีประโยชน์อีกด้วย
          3. กินผักสด ผลไม้ให้มาก  วันละ 5 ส่วนบริโภคต่อวัน แบ่งเป็นมื้อต่างๆ ได้ดังนี้คือ ดื่มน้ำผลไม้คั้น 1 แก้วตอนเช้า (ให้ดีควรคั้นโดยใช้เครื่องคั้นแยกกากโดยไม่ต้องเติมความหวานเช่น แครอท แอ๊ปเปิ้ล เซเลอรี่ บีทรูท สับปะรด ส่วนส้มใช้ที่คั้นแบบเดิมๆ ที่ใช้กันอยู่),  กินผลไม้หลังอาหาร 3 มื้อ, กินผักสด 1 จานมื้อเย็น (เน้นหรือให้มีผักพื้นบ้านด้วย)
          4. กินข้าวกล้องทุกมื้อ  ถ้าออกจากบ้านใช้สูตร 3 คือ วีตเจิร์ม งาดำ เมล็ดทานตะวัน อย่างละ 1 ส่วนโรยบนข้าวสวย
           อดอาหารบำบัดความดันเลือดสูง
           การกินผักสด ผลไม้ กินข้าวกล้องช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ  ขณะเดียวกัน ให้รู้จักการอดอาหารเพื่อล้างพิษ  อันจะเปิดโอกาสให้เซลล์ร่างกายแม้กระทั่งหลอดเลือดสมานคืนตัวเองได้ดีขึ้น
           การอดเพื่อบำบัดความดันเลือดสูง  ขอแนะนำการอดด้วยน้ำผักหรือที่รู้จักกันในนามของน้ำซุปโพแทสเซียม  ทำได้โดยหั่นแครอท แตงกวา ผักกาด ผักใบเขียวอื่นเท่าที่จะหาได้  มันฝรั่งปอกเอาส่วนเปลือกหนาๆ ประมาณ 1/2 ซม.  ทั้งหมดใส่หม้อเติมน้ำปริ่มๆ ต้มด้วยไฟอ่อนจนผักเปื่อย  น้ำซุปนี้จะมีโพแทสเซียมสูง
           ระหว่างวันอดให้งดเนื้อสัตว์ ไขมัน และแป้งข้าว  ให้ดื่มน้ำโพแทสเซียมนี้ครั้งละ 1-2 แก้ว วันละหลายครั้งตามแต่ต้องการ รวมแล้วประมาณ 1 ครึ่ง - 2 ลิตรต่อวัน  ดื่มไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเข้านอน ทำเช่นนี้สัปดาห์ละ 1 วัน  ในระหว่างนั้นก็ยังคงกินยาลดความดันที่หมอให้มา  คุณจะเริ่มพบว่าความดันเลือดค่อยๆ ลดลง และยาลดความดันจะเริ่มลดลงได้
           วิตามิน สมุนไพร และผักพื้นบ้าน
           วิตามินซีธรรมชาติ 1-2 กรัม/วัน, วิตามินอี 20-400 iu/วัน  วิตามินอีต้องเริ่มจากน้อยไปหามากเพราะถ้าเริ่มมากๆ ทันทีอาจทำให้ความดันขึ้นสูงได้, วิตามินบีรวม 50 ม.ก. 1 เม็ด/วัน, แมกนีเซียม 500 ม.ก./วัน, โพแทสเซียม 150 ม.ก./วัน, แมงกานีส 50 ม.ก./วัน, เซเลเนียม 100 ม.ค.ก./วัน, กระเทียม 2 แคปซูล 2 ครั้ง/วัน, กรดไขมันจำเป็น(EFA) ซึ่งเป็นส่วนผสมของน้ำมันปลา พริมโรสและเลซิทิน 2 แคปซูล 2 ครั้ง/วัน
            ผักพื้นบ้านไทย  มีการวิจัยมากมายแล้วในบทบาทที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) สารต้านอนุมูลอิสระตัวเก่ง (Super antioxidant) และมีสารผักที่สื่อสารกับร่างกายในทิศทางต่างๆ  ผักพื้นบ้านจำนวนหนึ่งมีบทบาทไม่น้อยในการช่วยบำบัดความดันเลือดสูง  ลองใช้สูตรต่อไปนี้คือ
            - กินมะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภกหรือตรีผลาในฐานะของยาอายุวัฒนะ  สารรสเปรี้ยวอมฝาดในผลเหล่านี้คือสารกลุ่ม Proanthrocyanidin เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวเก่ง  จึงปกป้องหลอดเลือด หัวใจ และป้องกันไขมันเลือดสูงได้จากการผ่อนทำลายของอนุมูลอิสระ
            - กินผักใบเขียวเข้มอมแดง เช่น ขี้เหล็ก ใบเหมียง ผักหวาน ผักเชียงดา ใบยอ ผักแพว ผักไผ่ ผักชีลาว ซึ่งมีสารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์และเควอร์เซติน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยการทำงานของวิตามินซีให้ดียิ่งขึ้น
            - กินผักพื้นบ้านเส้นใยสูง ในรูปของน้ำพริกผักจิ้ม เช่น มะเขือพวง มะระขี้นก สะเดา ลูกฉิ่ง โดยกินกับน้ำพริก วันละประมาณ 200 กรัม  ผักพื้นบ้านช่วยขับไขมันส่วนเกินที่บังเอิญจะมีในอาหารมื้อนั้น  ทั้งช่วยลดไขมันในเลือดได้  เป็นผลดีในการรักษาความดันเลือดสูงในระยะยาว
            - กินกระเทียมวันละ 10-15 กลีบ  โดยกินสดกับยำ แกล้มกับน้ำพริก  กระเทียมช่วยลดไขมันในเลือดและลดความดันเลือดสูงในทางอ้อม  กระเทียมมีสารสำคัญคือ Allicin
            - กินผักพื้นบ้านขับปัสสาวะ เช่น กระชาย ยอดกระเจี๊ยบ ตะไคร้ พลูคาว หรือจะต้มชาตะไคร้ดื่มบ้างก็ได้
            - คั้นน้ำใบบัวบกสดๆ ครั้งละ 1 กำมือ ผสมคึ่นฉ่ายด้วยก็ได้  กินทุกวันช่วยลดความดันเลือด

ความรู้จากคอลัมน์ธรรมชาติบำบัด โดย น.พ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล, มติชนสุดสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Plantilla Minima modificada por Urworstenemy