Come and enjoy lovely coffee shop and restaurant with great breeze of Chao Phraya River plus lush green garden,near Rama V bridge and Nonthaburi Pier ร้านกาแฟ เบเกอรี่ อาหารกลางวัน ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม5 และท่าน้ำนนท์ บรรยากาศสไตล์บ้านสวน ชมวิวรับลมแม่น้ำ

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไขมันเลือดสูงกับกระเทียม
          เรื่องกระเทียมที่รักษาไขมันเลือดสูงเป็นที่รับรู้กันมานานพอสมควร   เมื่ออาทิตย์ก่อนผมพบอีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์ทางเภสัชกรรม  พี่ยรรยงค์เป็นอาจารย์ที่กระตือรือร้น ทำงานสอนมากมายจนไม่ค่อยมีเวลาเอาใจใส่ตัวเอง  ผมไปพบไปคุยด้วยก็ยังเห็นพี่ยงค์กินอาหารเที่ยงด้วยอาหารกล่องที่สั่งมาจากโรงอาหาร เป็นข้าวผัดบ้าง ข้าวราดคะน้าหมูกรอบบ้าง
          แน่นอนครับ เป็นข้าวขาวที่ไม่มีเส้นใย น้ำมันที่ผัดก็เป็นน้ำมันปาล์มที่ไขมันอิ่มตัวสูง  เรียกว่าสมัยนักศึกษากินอยู่อย่างไร  เวลาผ่านไป 20 กว่าปี ก็ยังคงกินข้างโรงเตี๊ยมของคณะแบบเดิมๆ อยู่  แถมงานสอนก็พัวพันจนกระทั่งตกเย็น  ไม่มีโอกาสเรื่องออกกำลังกายเสียเลย  ผลก็คือ ไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงเกือบ 400 ม.ก.% (ปกติไม่เกิน 160 ม.ก.%)  ภรรยาของพี่ยงค์ซึ่งเป็นเภสัชเหมือนกันเลยลองใช้กระเทียมแคปซูลให้กินดู ใช้ยี่ห้อที่ทำในเมืองไทยนี่แหละ 4 แคปซูลต่อวัน  โดยให้กินตอนมื้อเย็นเพราะเคยรับรู้มาว่าการสร้างไขมันมักจะมีมากเวลาเย็น และคงถือเอาความสะดวกคือกินมื้อเดียวต่อวัน  โดยยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากินข้าวกล้องและยังไม่ได้ออกกำลังกาย 
           เวลาผ่านไปทีละ 3 เดือน ผลปรากฏว่าระดับไตรกลีเซอไรด์ของพี่ยงค์ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ไม่เร็วนักแต่ก็มีผลให้เห็นได้  จนถึงขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง ระดับไตรกลีเซอไรด์ลดเหลือเพียง 200 ม.ก.% ต้นๆ  นี่เป็นตัวอย่างจริงอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงคุณค่าของสมุนไพรไทยตัวนี้  ความจริงเรื่องการกินกระเทียมสดวันละหลายกลีบทำให้สุขภาพดีคนไทยพูดกันมานานแล้ว  แนะนำกันว่าควรเป็นวันละ 10 กลีบ  งานวิจัยของเมืองนอกก็พิสูจน์ยืนยันเช่นเดียวกัน
           แท้จริงบทบาทของกระเทียมที่มีต่อสุขภาพมีมากมายจนอาจเรียกได้ว่า กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีการใช้ในขอบเขตทั่วโลกมานานนับศตวรรษทั้งในฐานะเครื่องปรุงอาหารไปจนถึงเป็นเครื่องยา  ใช้ได้แม้กระทั่งการขับไล่สิ่งชั่วร้าย  อย่างเคาต์แดร็กคิวล่าก็ต้องอาศัยกระเทียมเป็นเครื่องล้างอาถรรพ์  แม้แต่ในสุสานฟาร์โรห์ที่อียิปก็ยังค้นพบกระเทียมถูกฝังอยู่ที่นั่นด้วย
            งานวิจัยสมัยใหม่บอกว่า กระเทียมมีสารสำคัญหลายอย่างที่โดดเด่นได้แก่ สารอัลลิซิน(Allicin) ซึ่งสังกัดอยู่ในกลุ่มสารที่เรียกว่า "ฟัยโตนิวเตรียนต์ (Phytonutrient)" หรือเรียกอย่างไทยๆ ว่า "สารจากพืช" อันเป็นกลุ่มสารที่กำลังมาแรงในสุขภาพยุคใหม่  ซึ่งเมื่อกินเข้าไปแล้วไม่ได้ทำหน้าที่เหมือนอาหาร 5 หมู่  แต่ทำหน้าที่ใหม่ๆ ที่สื่อสารกับเซลล์ร่างกายให้ตอบสนองแล้วเกิดบทบาทบางประการที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
             เราพบว่ากระเทียมสดที่ยังไม่ได้ถูกหั่น ในกลีบของมันจะประกอบด้วยสารอัลลิอินกับเอนไซม์อัลลิเนส  บรรจุอยู่คนละส่วนเหมือนดินระเบิดกับชนวนระเบิดที่ถูกวางไว้ด้วยกัน แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะกระทบกันให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงแต่อย่างใด  ต่อเมื่อกลีบกระเทียมถูกหั่น ตำ บดหรือขบเคี้ยวในปาก  เจ้าสองตัวนี้จะถูกคลุกเคล้าเข้ากันเกิดเป็นสารตัวใหม่คือ อัลลิซิน ซึ่งสำแดงฤทธิ์ตามบทบาทของมันต่อไป (ปาริชาติ สักกะทำนุ กระเทียม สมุนไพรเสริมสุขภาพ สำนักพิมพ์รวมทรรศน์ กรุงเทพฯ 2533)
             อัลลิซิน นี้เป็นสารประกอบกำมะถัน และฤทธิ์ทางยาของมันก็อาศัยความที่มีกำมะถันอยู่ด้วยในการรักษาโรคบางอย่าง เพราะร่างกายของเราบางส่วนต้องมีกำมะถันในสัดส่วนที่เหมาะสมไม่งั้นจะเกิดโรคขึ้น เช่น ผิวหนังพุพอง ตุ่มหนอง ผมกลายเป็นสีเทา ผมบาง ยาวช้า  กำมะถันยังสำคัญต่อข้อและกระดูก  กระเทียมจึงถูกใช้เป็นยาภายนอกสำหรับโรคผิวหนัง  ใช้เป็นยาปฏิชีวนะอ่อนๆ สำหรับทางเดินหายใจและกระเพาะลำไส้  กระทั่งมีบ้างที่รายงานว่าช่วยบำบัดอาการของกระดูกและข้อ
              แต่บทบาทของกระเทียมในสมัยใหม่กลับมาอยู่ที่การลดไขมัน  บำบัดความดันเลือดสูงและโรคหัวใจ  นอกจากสารอัลลิซินแล้วกระเทียมยังมีสารเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญอีกตัวหนึ่งด้วย  ดร.บอร์เดีย และดร.แบนซาล วิจัยเรื่องนี้ทางคลินิกค่อนข้างเยอะ  เขารายงานในนิตยสาร Lancet ปี 1973 ว่า กระเทียมมีบทบาทลดคอเลสเตอรอลในเลือด  เขาเลือกคนแข็งแรงมา 10 คน  วัดคอเลสเตอรอลก่อนทดลองได้ 221 ม.ก.% แล้วให้คนทั้งหมดกินอาหารที่มีไขมันสูง รวมทั้งไขมันจากสัตว์ที่อุดมด้วยคอเลสเตอรอล  จากนั้น 3 ชั่วโมงเจาะเลือดดู ปรากฏว่าคอเลสเตอรอลสูงขึ้นไปถึงเฉลี่ย 237 ม.ก.%  เมื่อทิ้งระยะให้คอเลสเตอรอลลงสู่ปกติ ต่อมาให้กินอาหารไขมันสูงดังเดิม  แต่คราวนี้เพิ่มน้ำมันกระเทียมหรือกระเทียมเข้าไปด้วย  คราวนี้คอเลสเตอรอลแทนที่จะสูง กลับปรากฏว่าลดลงถึง 16 หน่วยอย่างมีนัยสำคัญ  แสดงว่ากระเทียมไม่เพียงแต่ป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลสูงขึ้น ยังช่วยลดได้อีกด้วย  เขายังทำต่อไป เรื่องกระเทียมป้องกันการเกาะตัวของเกร็ดเลือดด้วย
             ต่อจากเขามีการวิจัยใช้กระเทียมบำบัดโรคความดันเลือดสูง เช่น ดร.พิโอโตรสกี มหาวิทยาลัยเจนีวา พบว่า ผู้ป่วยความดันเลือดสูง 100 คน ปรากฏว่าคนไข้ 40% มีความดันเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัดภายในเวลา 1 อาทิตย์หลังการรักษา
             อย่างไรก็ดี บทบาทของอัลลิซินถือกันว่าถ้าเป็นกระเทียมสดมันจะมีอยู่ครบครัน เพราะเคี้ยวแล้วจึงเกิดปฏิกิริยาได้สารนี้ในปากของเรา  ส่วนกระเทียมบดบรรจุแคปซูลสารนี้น่าจะลดลงไปเรื่อยๆ  บางบริษัทจึงทำเป็นน้ำมันกระเทียมสกัด ซึ่งกล่าวกันว่า คงสภาพมันไว้ได้ดีกว่า  แต่สำหรับธรรมชาติบำบัดเชียร์ให้กินอย่างธรรมชาติ  เคี้ยวกระเทียมสดก็ดีครับ ต้องออกกำลังกายด้วย และเปลี่ยนมากินข้าวกล้องเสียดีกว่า
             เพราะสุขภาพที่ดีไม่ใช่เพียงประเด็นการลดไขมันเลือด  ยังมีอื่นๆ อีกหลายปัจจัยที่ต้องอาศัยการปรับชีวิต เปลี่ยนอาหารด้วย

ความรู้จากคอลัมน์ธรรมชาติบำบัด โดย น.พ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล, มติชนสุดสัปดาห์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Plantilla Minima modificada por Urworstenemy